PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG MẦM NON ĐỒNG QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

Chuyên đề liên trường "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm" tại trường MN Nhật Tân     

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023-2024 các nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”. Ngày 12/1/2024 các nhà trường: MN Nhật Tân, MN Đoàn Thượng, MN Đức Xương, MN Quang Minh, MN Đồng Quang và MN Phạm Trấn đã thực hiện chuyên đề liên trường tại trường MN Nhật Tân. Với 2 hoạt động học của trẻ 4 tuổi và trẻ Nhà trẻ và có ý kiến đóng góp của trường MN Đồng Quang đã tổ chức thành công và hiệu quả chuyên đề.

Có thể thấy, các nhà trường chú trọng vào công tác đổi mới sáng tạo trong dạy học, trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động. Các nhà trường đã xây dựng và cụ thể hóa các nhiệm vụ năm học với phương châm “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ CBQL,GV,NV và phụ huynh.

CBGV luôn tâm huyết nhiệt tình, có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trường MN Đồng Quang đã tập trung vào một số nội dung và chia sẻ tại buổi chuyên đề:

- Nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trương mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện nhà trường và thực tế của địa phương. Chỉ đạo giáo viên thiết kế sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng mở, nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo cho trẻ. Tận dụng một số nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm tạo môi trường phong phú giúp trẻ tìm tòi khám phá tạo cơ hội cho trẻ được học tập vui chơi, không dạy những gì quá khó với trẻ, tập trung hoạt động dạy những gì trẻ yếu, trẻ thiếu và trẻ cần, phù hợp với điều kiện và văn hóa địa phương; Các nhóm lớp có môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

- Tập trung xây dựng trường lớp xanh, sạch,đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, xây dựng môi trường mở gắn với hoạt động của trẻ. Đổi mới hình thức tổ chức trong các hoạt động. Đã chú trọng việc lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.

Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy cần tăng cường khai thác, vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có đặc trưng của vùng miền để thu hút trẻ tham gia hoạt động như lá cây khô, một số loại hạt đỗ, ngô, sỏi, đá... để trẻ xếp và tạo hình theo ý thích. Tạo không gian chơi ngoài trời được bố trí phù hợp với không gian, diện tích tại điểm trường, như khu vui chơi ngoài trời với các gian hàng nhỏ cho trẻ tham gia chơi bán hàng, tạo nhiều góc chơi, khu vui chơi nhỏ như góc chơi với cát nước, trải nghiệm ngành nghề, khu thư viện, khu suối, khu pha chế, góc chơi vận động, vườn rau của bé, góc thí nghiệm của trẻ, các chậu cây cảnh, các chậu có đất để trẻ có thể gieo hạt trồng cây; khu vực chơi với cát, nước trẻ có thể chơi thả thuyền, đong nước, câu cá, thả vật nổi, vật chìm, xây lâu

đài bằng cát, đào xới, vẽ ngón tay trên cát, in dấu, tạo sản phẩm bằng khuôn…

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề hoạt động và hứng thú của trẻ. Tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng… Linh hoạt lồng ghép các hoạt động để kích thích trẻ tự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình

Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường qua các mảng trang trí của cô. Hoặc chuẩn bị nguyên vật liệu để trẻ thực hành ở các góc cũng tăng thêm phần sáng tạo của trẻ.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường thông qua việc tổ chức hội thi chuyên đề, hội thi “Giáo viên giỏi” “Môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” “Bé thông minh nhanh trí”, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm thăm quan một số nghề như thêu, dệt, mộc, nghề may, hệ thống nhà lưới, trang trại… các ngày hội ngày lễ: Tết trung thu, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày nhà giáo việt Nam 20/11, bé trải nghiệm làm chú bộ đội…

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường tổ chức giao lưu chuyên môn, chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với các đơn vị trường bạn. Tư vấn cho GV thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm theo phương pháp trải nghiệm.

- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên và đánh giá việc thực hiện chuyên đề để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn vướng mắc khi thực hiện. Đánh giá kết quả thi đua khen thưởng của giáo viên dựa vào kết quả chất lượng trên trẻ.

 - Khen thưởng kịp thời cho giáo viên thực hiện tốt chuyên đề.

Một số hình ảnh tại chuyên đề liên trường tại MN Nhật Tân

                                                  Bài viết: Trần Thị Thu Huyền

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Dạy trẻ phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của cha mẹ, thầy cô nhằm giảm thiểu nguy cơ thương vong cho trẻ khi xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó các kỹ năng phòng cháy chữa cháy cũng rất cần thi ... Cập nhật lúc : 14 giờ 19 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC là bảo vệ được tính mạng, tà ... Cập nhật lúc : 14 giờ 24 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Hàn thực (03/3 âm lịch) hàng năm hay còn được người Việt gọi dân giã là Tết bánh trôi - bánh chay chủ yếu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao của những người đã khuất. Đâ ... Cập nhật lúc : 14 giờ 29 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch năm học 2023 – 2024 và Kế hoạch số 150/KH-PGDĐT, ngày 08/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lộc về việc triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” Cấp học mầm ... Cập nhật lúc : 15 giờ 3 phút - Ngày 3 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Chi Đoàn trường MN Đồng Quang tổ chức Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh! ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 31 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 15/3/2023 tại Trường mầm non Đồng Quang, các trường Mầm non, Tiểu học Đồng Quang, Mầm non, Tiểu học Quang Minh, Mầm non, Tiểu học Đức Xương, Mầm non, Tiểu học Đoàn Thượng, Mầm non, ... Cập nhật lúc : 15 giờ 38 phút - Ngày 10 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Có thể nói có rất nhiều ngày lễ kỷ niệm hướng về mẹ. hướng về những người phụ nữ của chúng ta … Những người luôn âm thầm hi sinh và chịu đựng nhiều thiệt thòi vất vả trong cuộc sống để xây d ... Cập nhật lúc : 11 giờ 12 phút - Ngày 9 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tuần lễ áo dài Việt Nam năm 2024 taọ hiệu ứng lan rộng trong cộng đồng về lịch sử và giá trị tôn vinh vẻ đẹp của áo dài. Đồng thời, hoạt động này giúp nâng cao trách nhiệm gìn giữ di sản văn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 49 phút - Ngày 9 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 là rất cần thiết. Vì trẻ từ mầm non sang lớp 1 là một bước ngoặt lớn, nhiều trẻ sẽ bỡ ngỡ và có thể gặp khó khăn lúc mới vào lớp 1. Khi đang ... Cập nhật lúc : 10 giờ 17 phút - Ngày 9 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 06/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; Chỉ thị ... Cập nhật lúc : 9 giờ 54 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Quy định quy tắc ứng xử trong trường mầm non
KH duy trì và xây dựng trường MN đạt chuẩn năm học 2023 - 2024
KH duy trì và xây dựng trường MN đạt chuẩn năm học 2022 - 2023
Kế Hoạch duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn giai đoạn 2020- 2025
DANH SÁCH TRẺ MẪU GIÁO ĐƯỢC HỖ TRỢ ĂN TRƯA THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 105/2020/NĐ-CP
Quyết định về việc Phê duyệt danh sách và mức hỗ trợ chế độ cho trẻ mẫu giáo theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP học kỳ II, năm học 2023-2024
DANH SÁCH HỌC SINH MIỄN, GIẢM HỌC PHÍ THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 81/2021/NĐ-CP HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Quyết Định :Về việc Phê duyệt danh sách và kinh phí miễn giảm học phí,hỗ trợ chi phí học tập bậc mầm non theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP học kỳ II, năm học 2023-2024
Danh sách giáo viên được hỗ trợ tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện theo quy định tại Nghị quyết số 24/2023/NQHĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh
Quyết định về việc phê duyệt danh sách và mức hỗ trợ giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện theo quy định tại Nghị quyết số 24/2023/NQHĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh
KH duy trì và xây dựng trường MN đạt chuẩn năm học 2023 - 2024
KH duy trì và xây dựng trường MN đạt chuẩn năm học 2022 - 2023
KẾ HOẠCH Duy trì giữ vững trường mầm non đạt chuẩn Quôc gia Mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 3
PL Về việc phê duyệt danh sách và chế độ phụ cấp giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật năm 2023
Qđ Về việc phê duyệt danh sách và chế độ phụ cấp giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật năm 2023
12345678