Chuyên đề liên trường "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm" tại trường MN Nhật Tân
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023-2024 các nhà trường tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”. Ngày 12/1/2024 các nhà trường: MN Nhật Tân, MN Đoàn Thượng, MN Đức Xương, MN Quang Minh, MN Đồng Quang và MN Phạm Trấn đã thực hiện chuyên đề liên trường tại trường MN Nhật Tân. Với 2 hoạt động học của trẻ 4 tuổi và trẻ Nhà trẻ và có ý kiến đóng góp của trường MN Đồng Quang đã tổ chức thành công và hiệu quả chuyên đề.
Có thể thấy, các nhà trường chú trọng vào công tác đổi mới sáng tạo trong dạy học, trẻ chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động. Các nhà trường đã xây dựng và cụ thể hóa các nhiệm vụ năm học với phương châm “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ CBQL,GV,NV và phụ huynh.
CBGV luôn tâm huyết nhiệt tình, có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, trường MN Đồng Quang đã tập trung vào một số nội dung và chia sẻ tại buổi chuyên đề:
- Nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trương mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện nhà trường và thực tế của địa phương. Chỉ đạo giáo viên thiết kế sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm giáo dục trong lớp và môi trường ngoài trời theo hướng mở, nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo cho trẻ. Tận dụng một số nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm tạo môi trường phong phú giúp trẻ tìm tòi khám phá tạo cơ hội cho trẻ được học tập vui chơi, không dạy những gì quá khó với trẻ, tập trung hoạt động dạy những gì trẻ yếu, trẻ thiếu và trẻ cần, phù hợp với điều kiện và văn hóa địa phương; Các nhóm lớp có môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
- Tập trung xây dựng trường lớp xanh, sạch,đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, xây dựng môi trường mở gắn với hoạt động của trẻ. Đổi mới hình thức tổ chức trong các hoạt động. Đã chú trọng việc lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường.
Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy cần tăng cường khai thác, vận dụng các nguyên vật liệu sẵn có đặc trưng của vùng miền để thu hút trẻ tham gia hoạt động như lá cây khô, một số loại hạt đỗ, ngô, sỏi, đá... để trẻ xếp và tạo hình theo ý thích. Tạo không gian chơi ngoài trời được bố trí phù hợp với không gian, diện tích tại điểm trường, như khu vui chơi ngoài trời với các gian hàng nhỏ cho trẻ tham gia chơi bán hàng, tạo nhiều góc chơi, khu vui chơi nhỏ như góc chơi với cát nước, trải nghiệm ngành nghề, khu thư viện, khu suối, khu pha chế, góc chơi vận động, vườn rau của bé, góc thí nghiệm của trẻ, các chậu cây cảnh, các chậu có đất để trẻ có thể gieo hạt trồng cây; khu vực chơi với cát, nước trẻ có thể chơi thả thuyền, đong nước, câu cá, thả vật nổi, vật chìm, xây lâu
đài bằng cát, đào xới, vẽ ngón tay trên cát, in dấu, tạo sản phẩm bằng khuôn…
Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề hoạt động và hứng thú của trẻ. Tận dụng các nguyên liệu, hiện vật của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng… Linh hoạt lồng ghép các hoạt động để kích thích trẻ tự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình
Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường qua các mảng trang trí của cô. Hoặc chuẩn bị nguyên vật liệu để trẻ thực hành ở các góc cũng tăng thêm phần sáng tạo của trẻ.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường thông qua việc tổ chức hội thi chuyên đề, hội thi “Giáo viên giỏi” “Môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện” “Bé thông minh nhanh trí”, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm thăm quan một số nghề như thêu, dệt, mộc, nghề may, hệ thống nhà lưới, trang trại… các ngày hội ngày lễ: Tết trung thu, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày nhà giáo việt Nam 20/11, bé trải nghiệm làm chú bộ đội…
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác tự bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường tổ chức giao lưu chuyên môn, chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với các đơn vị trường bạn. Tư vấn cho GV thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm theo phương pháp trải nghiệm.
- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên và đánh giá việc thực hiện chuyên đề để đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn vướng mắc khi thực hiện. Đánh giá kết quả thi đua khen thưởng của giáo viên dựa vào kết quả chất lượng trên trẻ.
- Khen thưởng kịp thời cho giáo viên thực hiện tốt chuyên đề.
Một số hình ảnh tại chuyên đề liên trường tại MN Nhật Tân
Bài viết: Trần Thị Thu Huyền